การปูพื้นกระเบื้องชนิดนี้ มีวิธีการปูที่ง่าย ซึ่งเราเองก็สามารถปูเองได้  หลาย ๆ คนคงจะเคยเจอกับ effect หลังปูกระเบื้องไวนิล หรือก่อนปูก็เป็นไปได้  ซึ่ง effect นี้เกิดขึ่นได้เกือบทุกพื้นที่ สาเหตุที่ทำให้เกิดอาจจะเกิดจาก เราปูเอง หรือช่างที่เราจ้างมาไม่ชำนาญเท่ารัย รวมไปถึงการใส่กาวที่ไม่เยอะพอให้กระเบื้องยางติดพื้น หรือแม้แต่อุณภูมิที่อาจจะส่งผลให้กระเบื้องไวนิลเกิดการขยาย และหดตัวได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้เราสามารถแก้เองได้ เพียงจะต้องรู้วิธีแก้ไขให้ถูกต้องนั่นเอง

ก่อนเราจะดูวิธีแกไข effect หลัง และ ก่อนปูกระเบื้องยาง เรามาทำความรู้จักกระเบื้องยางกันซักนิด กระเบื้องยาง เป็นกระเบื้องที่ผลิตมาจากยาง หรือเป็นยางรีไซเคิล ซึ่งถ้าเราเลือกไม่ดีเราจะได้กระเบื้องยางที่ไม่มีคุณภาพ กระเบื้องยางมีคุณสมบัติในการกันน้ำได้ดี ทนความชื้นได้ดี มีความนุ่มเวลาที่เราสัมผัส ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ไม่แตกหัก มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก และมีความทันสมัย เหมาะกับการตกแต่งร้าน บ้าน อาคาร สำนักงานต่าง ๆ ด้วย

effect หลังปูกระเบื้องยาง

วิธีแก้ไข effect หลังปูกระเบื้องไวนิล ง่าย ๆ ที่เราสามารถทำเองได้

  • หลังจากการปูพื้นกระเบื้องยาง จะมีคราบกาวหลงเหลืออยู่ ให้เราใช้น้ำยาถูพื้นมาถู โดยหลังจากการปูพื้นเสร็จ เราจะต้องทิ้งไว้ก่อน 1 คืน ก่อนที่ทำความสะอาดนะ เพื่อที่จะได้ให้กาวติดกับพื้นที่เราปูซะก่อน
  • ถ้าเราใช้กระเบื้องยางไปนาน ๆ อาจจะเจอปัญหา กาวดันกระเบื้องขึ้นมาทำให้กระเบื้องโก่ง แก้ไขได้โดยเอาฟอล์ยมาปูทับกระเบื้องแผ่นที่โก่ง หลังจากนั้นใช้เตารีด รีดแผ่นกระเบื้องที่โก่ง วิธีนี้จะทำให้ลดปัญหาได้ เพราะเป็นปัญหาที่เกิดจากการขยายตัวของกระเบื้องยางนั่นเอง

effect หลังปูกระเบื้องยาง

  • ปัญหารอยดำของกระเบื้องยาง จะพบเจอบ่อย ซึ่งปัญหานี้เกิดจาก เวลาที่เราปูกระเบื้องเอง จะเกิดปัญหาบ่อย เพราะเราอาจจะใช้กาวไม่มีมาตรฐาน ซึ่งถ้าปูกระเบื้องไปแล้วขึ้นรอยดำ ให้ใช้ผ้าชุบน้ำยาเมจิคคลีน ถูบ่อย ๆ บริเวณคราบดำ วิธีก็จะทำให้คราบหายได้เหมือนกัน หรือเรานำกระเบื้องยางไปปูพื้นห้องน้ำ แล้วเกิดคราบดำจากน้ำสบู่ ยาสระผม ก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน
  • หากเกิดกรณี กระเบื้องยางหด และขยายตัวอย่างเฉียบพลัน ซึ่งจะเกิดจาก อุณภูมิ ถ้าเป็นภาษาทางวัสดุที่เค้าใช้จะเรียกกัน คือ thermal shock  มันเกิดปัญหาจากตอนที่เราปูจะไม่สนิท กระเบื้องมันเลยจะไม่ติดกัน ปัญหานี้มักเกิดจากการขนส่งกระเบื้องยาง ที่เป็นเป็นเวลานาน ๆ โดยผ่านอุณภูมิหลากหลาย เช่น ร้อน และเย็น วิธีแก้ทำได้ด้วยการ พักกระเบื้องยางก่อนปู ในอุณหภมิปกติอย่างต่ำ 1 วัน เพื่อให้กระเบื้องคืนรูปเดิม ซึ่งปัญหานี้เกิดกับพวกกระเบื้องยาง ที่มีส่วนผสมของยางรีไซเคิลเกรดเยอะ ๆ มากกว่า 30% ขึ้นไปพวกนี้ ราคาถูกจริงแต่ปัญหาก็เยอะตามด้วย
  • ข้อห้ามในการทำความสะอาดกระเบื้องยาง คือห้ามใช้แปรงขัดเด็ดขาด เพราะจะทำให้กระเบื้องยางนั้นมีรอย เราใช้แค่ผ้าชุบน้ำ หรือน้ำยา ในการเช็ดทำความสะอาดเท่านั้น