วิธีเลือกวัสดุปูพื้น ก่อนอื่นเลยเราต้องทราาบก่อนว่า สิ่งปลูกสร้างเมื่อสร้างออกมาแล้วการตกแต่งทั้งภายนอกและภายในก็สำคัญเช่นกัน การเลือกวัสดุ อุปกรณ์ตกแต่งให้สวยนั้นคงหาได้ตามทั่วๆไปหรือตามที่ตาของเรามองเห็น แต่ถ้าเลือกให้สวย ให้ดี และคงทนต่อการใช้งานระยะยาว ก็ต้องใส่ใจในรายละเอียดของสิ่งๆนั้นที่เราจะเลือกมาใช้งาน ในบทความนี้จะพูดถึงเรื่องของการเลือกวัสดุที่เป็นส่วนสำคัญของอาคารนั้นๆนั่นก็คือกระเบื้องพื้น แต่เราจะนำเรื่องกระเบื้องยางมาชี้แนะให้ทุกท่านได้ทราบกันว่ามีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง และนิยมใช้กับสถานที่ใด เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเลือกหาวัสดุ อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน

วิธีเลือกวัสดุปูพื้น ประเภท กระเบื้องยาง

กระเบื้องยาง กับ วิธีเลือกวัสดุปูพื้น ต้องรู้อะไรบ้าง

เริ่มกันที่กระเบื้องยางควรใช้กับสถานที่ไหน เหมาะสำหรับงานตกแต่งภายใน ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า โรงแรม สำนักงาน อาคาร พื้นที่ใช้สอยทั่วไปและที่พักอาศัยต่างๆและสถานที่อื่นๆ ที่ ต้องการเน้นความหรูหรา เรียบง่าย ด้วยเหตุผลที่กล่าวข้างต้นคือ เหมาะกับที่ๆมีการสัญจรตลอดเพราะโพลิเมอร์มีแรงหนืดทำให้เกิดการยึดเกาะที่ดี การทำความสะอาดก็ง่าย ราคาแล้วก็จัดว่าคุ้มค่า เพราะอายุการใช้งานมีมากถึง 10-15 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปูให้ถูกวิธีและคุณภาพของตัวกระเบื้องยางอีกด้วย
แล้วข้อดีของกระเบื้องยาง มีความทนทานกว่าไม่แตกหักง่าย กันน้ำทนน้ำ ทนต่อความชื้นได้ดี ทนต่อรอยขีดข่วน มีผิวหน้าที่เรียบสวยและสบายเท้าเมื่อเหยียบย่างลงไป และที่สำคัญปลวกไม่กินแน่นอน อีกทั้งยังสามารถรับงานหนัก ๆได้ ติดตั้ง และใช้งานได้ภายในวันเดียว และยังสามารถซ่อมแซม เองได้ไม่ยาก
มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียของกระเบื้องยาง พื้นที่ติดตั้งต้องเป็นปูนขัดมัน ถ้าพื้นกระเบื้องยางเป็นรอนคลื่น ก็จะเห็นได้ง่าย การติดตั้งทับพื้นกระเบื้องเซรามิค ต้องปรับตรงยาแนวให้เรียบก่อน ซึ่งอาจเพิ่มในเรื่องของค่าใช้จ่ายเข้ามาในส่วนนี้

ดังนั้นหากเปรียบเทียบคุณสมบัติแล้วจะพบว่าวัสดุที่มาจากธรรมชาติเช่นยางพาราจะมีคุณสมบัติที่ดีกว่า ทนทาน ยาวนานกว่าแต่กระเบื้องยางที่ทำจากยางธรรมชาติก็มีราคาสูงกว่าด้วยการนำไปใช้งานจึงต้องเลือกจากงบประมาณ และระยะเวลาที่ต้องการใช้งานเพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่ามากที่สุด

ตัวอย่างเลือกใช้กระเบื้องยางลายไม้ ให้เหมาะสมกับพื้นที่การใช้งาน

กระเบื้องยางลายไม้

กระเบื้องยางมีให้เลือกใช้หลากหลายชนิด และหลายรูปแบบ สำหรับบทความนี้จะขอยกตัวอย่างกระเบื้องยางลายไม้ สำหรับคนชอบสไตล์ธรรมชาติและดูสมจริงก็ไม่ควรพลาดที่จะเลือกซื้อกระเบื้องยางลายไม้และนำมาใช้งานกับบริเวณที่เหมาะสม โดยทั่วไปแล้วกระเบื้องยางหรือกระเบื้องยางลายไม้ จะถูกนำมาใช้ในพื้นที่หรือบริเวณที่การสัญจรของคนไปมาอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็นตัวอาคารต่าง ๆ ที่ทำงาน บ้าน โรงพยาบาล หรือสถานที่อื่น ๆที่มีคนเข้าออกมากมายในแต่ละวัน รวมไปถึงพวกร้านอาหารด้วย เพราะคุณสมบัติในเรื่องของความทนทานและการเกิดรอยขีดข่วนยากนั่นเอง นอกจากนี้ด้วยคุณสมบัติที่ดีของกระเบื้องยางที่มีความเสียดทานในการลดโอกาสการลื่นล้มได้จึงถูกนำมาใช้ในห้องน้ำได้ด้วยเช่นกัน

จุดเด่นของกระเบื้องยางลายไม้ ถ้าหากคุณเลือกใช้วัสดุปูพื้นชนิดนี้

  • เหมือนกับกระเบื้องยางทั่วไปแต่ที่ลืมไม่ได้เลยนั่นก็คือ
  • การซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้น กับกระเบื้องยางลายไม้  สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องรอช่างมาทำให้
  • กระเบื้องยางยังมีราคาที่ถูกมากอีกด้วย เมื่อเทียบกับข้อดีของกระเบื้องยางลายไม้ ดังนั้น เราจึงมักจะเห็นคนใช้กระเบื้องยางลายไม้กันมากกว่านั่นเอง
  • อข้อเสียที่สำคัญของกระเบื้องยางลายไม้ นั่นก็คือ กระเบื้องยางแบบนี้จะต้องติดตั้งบนพื้นที่เรียบเสมอกันเท่านั้น

อธิบายไปคร่าวๆแล้วในการเลือกใช้กระเบื้องยางลายไม้ให้เหมาะสม กับพื้นที่ที่ใช้ในการติดตั้ง หวังว่าท่านผู้อ่านบทความนี้จะมีไอเดียในการแต่งบ้าน อาคาร หรือที่พักอาศัย โดยใช้กระเบื้องยางลายไม้ได้เหมาะสม กับพื้นที่ที่ใช้งาน