เวลาเราพูดถึงเรื่อง กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ คนส่วนใหญ่มักนึกถึงกระเบื้องเซรามิคด้วยความคุ้นเคยและคุณสมบัติหลักที่สามารถหาซื้อได้ง่าย ราคาถูก การดูแลรักษาทำความสะอาดง่าย ช่างส่วนใหญ่ก็มีความชำนาญในการติดตั้ง แต่ยุคสมัยเริ่มเปลี่ยนไปผู้บริโภคเริ่มให้ความสนใจกับสไตล์การแต่งบ้านมากขึ้น การตกแต่งห้องต่าง ๆ ก็ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ก็เริ่มมีการใช้วัสดูปูพื้นชนิดอื่น ๆ นำมาปูพื้นห้องน้ำมากขึ้น จึงเกิดคำถามขึ้นว่า กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ ใช้กระเบื้องยางได้ไหม ? เพราะหลายคนเห็นคุณสมบัติที่โดดเด่นของกระเบื้องยาง ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติ ทนความชื้นได้ดี ไม่ลามไฟ ทนต่อรอยขีดข่วน ทำให้เข้าใจผิดว่า กระเบื้องยางสามารถเอามาปูพื้นห้องน้ำได้

พื้นกระเบื้องยาง ลายหิน

 

กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ ใช้กระเบื้องยางไม่ได้เพราะ …….

แม้มีความสามารถในการทนความชื้นมากกว่าวัสดุปูพื้นบางประเภท แต่กระเบื้องยางไม่สามารถทนความชื้นได้ตลอดเวลา เพราะห้องน้ำมีความเปียกชื้นอยู่ตลอด อีกทั้งยังมีคราบสบู่ ยาสระผม หรือคราบสารเคมีต่าง ๆ แม้กระเบื้องยางจะทำมาจาก PURE PVC (PVC บริสุทธิ์) หรือ โพลิเมอร์ และผู้ผลิตจะพยายามพัฒนานวัฒกรรมเพื่อตอบสนองต่อการใช้งานของผู้บริโภค จนทำให้เกิดกระเบื้องยางหลากหลายประเภท เช่น แบบทากาว, แบบคลิ๊กล็อค, แบบ LVT, แบบ SPC, แบบ BOWEN และแบบ LOOSELAY ตอบโจทย์การใช้งานอย่างครอบคลุมที่สุด แต่ก็ยังไม่สามารถตอบสนองในเรื่องของการทนความชื้นสูงได้ 100 % แต่ถ้าหากจำเป็นต้องใช้งานกระเบื้องยางจริง ๆ แนะนำให้เลือกใช้เป็นกระเบื้องอยาง SPC

กระเบื้องยาง SPC กระเบื้องยางที่เหมาะกับปูพื้นห้องน้ำ

หากต้องการวัสดุปูพื้นห้องน้ำเป็นกระเบื้องยางจริง ๆ กระเบื้องยาง SPC จะดีที่สุดในวัสดุประเภทกระเบื้องยางทั้งหมด เพราะกระเบื้องยาง SPC มีส่วนผสมของหินต่างจากกระเบื้องยางประเภทอื่น ๆ ที่มีส่วนผสมจากพลาสติก เมื่อน้ำซึมเข้าไปตัวกระเบื้องยาง SPC โมเลกุลของหินจะช่วยในการดันโมเลกุลของน้ำ ไม่ให้โมเลกุลโดยรวมของกระเบื้องยาง SPC หดตัวไปมาก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้พื้นกระเบื้องยางเกิดการโก่ง การบวม และเกิดการกระเดิดขึ้นในที่สุด เพราะฉะนั้น กระเบื้องยาง SPC เหมาะที่สุดในบรรดากระเบื้องยางที่จะนำไปใช้เป็นวัสดุปูพื้นห้องน้ำ แต่ถ้าแนะนำจริง ๆ ไม่แนะนำให้ใช้กระเบื้องยางเป็นวัสดุปูพื้นห้องน้ำสักเท่าไหร่นัก ควรเลือกใช้วัสดุปูพื้นชนิดอื่น ๆ  สำหรับวิธีการเลือกซื้อกระเบื้องที่ใช้ในห้องน้ำสามารถเลือกดูได้จากวิธีการดังนี้

กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ ใช้เกณฑ์อะไรในการเลือก?

อย่างที่เราทราบกันดีว่าในห้องน้ำมีทั้งความชื้น คราบสบู่ คราบยาสระผม คราบต่าง ๆ มากมาย ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดการลื่นหกล้ม ดังนั้นการเลือกกระเบื้องในห้องน้ำ ผิวสัมผัสของกระเบื้องจะต้องไม่เรียบเนียน ควรมีผิวสัมผัสที่หยาบและสากเท้าไม่มากก็น้อย ซึ่งความสากเราจะเรียกว่าค่า R หรือ SLIP RESISTANCE RATING เรียกสั้น ๆ ว่าค่ากันความลื่น เป็นค่าที่ได้มาจากการทดสอบ RAMP TEST ที่พื้นในระดับความลาดชันต่างๆ ซึ่งกระเบื้องที่เหมาะสำหรับใช้ปูพื้นห้องน้ำต้องมีค่า R10 ขึ้นไป ยิ่งตัวเลขมากจะยิ่งกันความลื่นได้มาก ลดความเสี่ยงต่อการลื่นล้ม ทั้งยังทนทานต่อการใช้งานอย่างต่อเนื่องได้ในระยะยาว เราสามารถสังเกตค่า R ได้จากข้างกล่องกระเบื้อง หรือสอบถามพนักงาน หรือช่างผู้ติดตั้งได้

อยากปูพื้นห้องน้ำต้องเลือกกระเบื้องชนิดไหน

กระเบื้องแกรนิตโต้เหมาะกับการปูพื้นห้องน้ำที่สุด เพราะกระเบื้องแกรนิตโต้มีอัตราการดูดซึมน้ำที่ค่อนข้างต่ำ มีความแข็งแรงทนทาน มีค่า R ที่ค่อนข้างสูงกันลื่นได้ดี มีความมันวาวน้อยกว่ากระเบื้องเซรามิค จะเหมาะกับการใช้งานในห้องน้ำมากที่สุด แต่จะมีข้อจำกัดในเรื่องของราคาที่ค่อนข้างสูง, น้ำหนักที่มากและการติดตั้งที่ยาก รองลงมาเป็นกระเบื้องพอร์ซเลน, กระเบื้องเซรามิก