การ ปูพื้นด้วยกระเบื้องยาง หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามันพิเศษขนาดไหน ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับกระเบื้องชนิดนี้กัน  หรืออาจจะเรียกอีกชื่อนึงว่า กระเบื้องไวนิล ( tile vinyl ) คือ  เป็นกระเบื้องพลาสติกชนิดพิเศษ กระเบื้องลักษณะนี้เป็นวัสดุที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยผลิตมาจากนวัตกรรมเทคโนยีที่เรียกว่า ซิลเวอร์นาโน โดยนวัตกรรมนี้จะช่วยป้องกันเชื้อรา และยังช่วยยั้งยั้งแบคทีเรียได้ เนื่องจากมีการผลิตที่มีความทันสมัย และได้มาตรฐาน จึงทำให้กระเบื้องยางมีความสวยงามมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีลวดลายที่เหมือนธรรมชาติมากขึ้น เช่น ลายหินอ่อน ลายไม้ทั้งมีแบบทั้งเรียบ และนูน

ปัจจุบันนี้ กระเบื้องยาง ได้มีการนำมาใช้ตกแต่งห้องภายในบ้านกันอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ห้องครัว หรืออาจจะเกือบทุกห้องของบ้าน เพราะกระเบื้องยาง หรือ กระเบื้องไวนิล เป็นวัสดุที่ทนต่อความร้อน หรือทนต่อแสงแดดได้ดี นอกจากนี้เราจะหมดปัญหากับเรื่องปลวก มดหรือแมลง ที่คอยกัดเจาะ กัดกินไม้ ไปได้เลย และหมดปัญหาในเรื่องของการเกิดสนิม การรั่วซึมของน้ำฝน อีกด้วย

ปูพื้นด้วยกระเบื้องยาง หรือ กระเบื้องไวนิล ที่หลากหลาย ที่ใช้ตกแต่งห้องให้สวย และดูโดดเด่น

อย่างทีได้กล่าวไปในข้างต้นว่า ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด ต่าง ๆ หันมาใช้กระเบื้องยาง หรือ กระเบื้องไวนิล ในการปูพื้นกันมากขึ้น เพราะด้วยลวดลายที่สวย และธรรมชาติ นอกจากนี้ยังทำความสะอาดก็ง่าย อีกทั้งราคาก็ไม่ได้แพงมากเมื่อเทียบกระเบื้องธรรมดา วันนี้เรารวบรวมการแต่งห้องด้วยการปูพื้นกระเบื้องยางมาให้ดูกัน เรามาดูว่าแต่งละห้องที่ใช้กระเบื้องยางจะสวยขนาดไหน  ><

ปูพื้นด้วยกระเบื้องยางมีวิธีง่าย ๆ

  • อย่างแรกเราต้องเตรียมพื้นก่อน โดยพื้นที่ปูจะต้องเรียบ แข็ง เป็นพื้นที่แห้งสนิท สะอาด โดยสามารถปูทับพื้นเดิมของเราได้ ถ้าเป้นพื้นคอนกรีตที่ไม่เรียบ เราต้องใช้หินขัด ขัดพื้นให้เรียบเสียก่อนถึงจะปูกระเบื้องได้ และถ้าเป็นพื้นไม้ควรที่จะทำการยึดรอยต่อระหว่างแผ่นไม้ให้เรียบร้องซะก่อน ก่อนที่จะปูกระเบื้องยาง
  • วิธีการปูพื้นกระเบื้องยาง โดยจะปูตามแนวกำแพงเริ่มจากประตู หรืออาจะเริ่มจากกลางห้อง หรือมุมใดของห้อง ก็แล้วแต่ความเชียวชาญของแต่ละคน การใส่กาว เราควรขนกาวให้เข้ากันซะก่อน หลังจากนั้นเทลงพื้นครั้งละ 1 – 2 กิโล โดยใช้เกรียงปาดกาวให้มีความเรียบ และเสมอกัน หลังจากนั้นก็ทำการปูกระเบื้องได้ หากเกิดกรณีกระเบื้องไม่สามารถปูเต็มแผ่นได้ ให้ใช้คัตเตอร์กรีด และนำไปต่อกับส่วนที่เหลือนั่นเอง
  • การติดบัวเชิงผนัง หรือ ไม้ที่ปิดขอบพื้น วิธีการติดวัดบัวตามความยาวของผนัง หลังจากนั้นทากาวตะปูบริเวณข้างหลังบัว แล้วกดให้แนบกับฝาผนัง จากนั้นรอให้กาวแห้ง และเชคความเรียบร้อย และความแน่นของกาว
  • หลังจากติดตั้งแล้ว ควรทิ้งไว้ประมาณ 1 – 2 วัน เพื่อให้กาวแห้งสนิท ไม่ควรทูพื้น หรือทำความสะอาด ถ้าหลังจากกาวแห้งแล้วทำความสะอาดได้เหมือนเดิม

กระเบื้องยางส่วนใหญ่จะเป็นลายไม้ ที่ดูเรียบ ๆ แต่มีหลากหลายสี เป็นลายไม้ที่มองแล้วไม่เบื่อ เป็นลายเก๋ ๆ แนวธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมากด้วยคุณสมบัติมากมาย ถ้าเราเบื่องกระเบื้องแบบเดิม ลองมาใช้กระเบื้องยางดู เพราะมันสามารถปูทับพื้นกระเบื้องของเราไปได้เลยโดยที่เราไม่ต้องรื้อ กระเบื่องเก่าของเราออก นอกจากนี้สีของมันยังสดใหม่อยู่เสมอ ไม่ซีด  อายุการใช้งานของมันยังมากถึง 15 ปี ใช้กันไปยาว ๆ กันเลยค่ะ ลวดลายแบบที่เรานำมาให้ดูกัน สามารถนำไปประยุกต์แต่งตามกันได้เลยนะ ห้องเราจะได้ไม่ตกเทรนนะจ๊ะ ^^