เทคนิคปูกระเบื้องยาง สำหรับห้องน้ำจัดว่าเป็นส่วนที่สำคัญของบ้าน เพราะเราใช้ในการปฏิบัติภาระกิจส่วนตัวกันอยู่เป็นประจำทุกวัน หลายคนเจอกับปัญหาที่บ่อยมาก และน่าจะเป็นกันเกือบทุกบ้านนั่นก็คือ พื้นห้องน้ำที่มันลื่น มันอาจจะเกิดจากคราบน้ำสบู่ ยาสระผม ต่าง ๆ หรือมันอาจจะเป็นพื้นที่ลื่นตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่วันนี้เรามีบางอย่างมาให้ทุกคนได้ทำความรู้จักนั่นก็คือ กระเบื้องยางหรือ กระเบื้องไวนิล แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกระเบื้องยางกันก่อน

โดยปกติแล้วกระเบื้องยางไม่แนะนำให้ไปปูในห้องน้ำแต่ถ้าหากต้องการปูจริงๆ แนะนำให้เลือกใช้เป็นกระเบื้องอยาง SPC

กระเบื้องยาง  เป็นผลิตภัณฑ์โพลิเมอร์ ที่หลายคนรู้จักดีเพราะมันคือพลาสติก ซึ่งคุณสมบัติที่โดดเด่นของมันนั้นคือ แรงหนืด หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าแรงหนืดมันเป็นอย่างไร มันก็คือเวลาที่กระเบื้องยางสำผัสกับน้ำมันจะไม่เกิดการลื่น เพราะเจ้าตัวกระเบื้องยางมันมีแรงหนืด นอกจากนี้แต่กระเบื้องยางยังสามารถทำความสะอาดง่าย ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างมาก

เทคนิคปูกระเบื้องยาง พื้นห้องน้ำ ให้ไม่มีลื่น คือ

ก่อนอื่นเราต้องรู้จุดเด่น จุดด้อย ของตัวกระเบื้องยางกันก่อน ซึ่งหลายคนอาจจะไม่ชอบ หรือหลายคนอาจจะชอบ ต้องศึกษาข้อมูลกันให้ละเอียด เพราะกระเบื้องยางมันมีหลากหลายเกรด นอกจากนี้ยังมีหลากหลายแบบ ก่อนจะซื้อต้องดูผู้ประกอบการที่ไว้ใจได้

จุดเด่นของกระเบื้องยาง

  • กันลื่นได้ดี  แน่นนอนว่าเป็นข้อดี เป็นจุดเด่นที่สำคัญที่สุดของกระเบื้องยาง จึงทำให้กระเบื้องยางเหมาะที่จะปูพื้นห้องน้ำ ไม่ใช่แค่พื้นห้องน้ำ ยังเหมาะกับทุกพื้นของห้องเลยก็ว่าได้
  • ทำความสะอาดง่าย แค่ใช้ผ้าชุบน้ำเปล่าก็สามารถเช็ดตรงที่สกปรก และคราบสกปรกได้ แต่ถ้าเป็นคราบเปื้อนมาก สามารถเอาน้ำผสมกับน้ำยาถูพื้น หรืิอผสมผงซักฟอกได้ โดยไม่ต้องใช้แปลงขัด
  • สามารถปูทับพื้นเก่าได้ ไม่ว่าจะเป็นพื้นปูน ไม้ คอนกรีต ก็สามารถปูทับได้หมด
  • ราคาไม่แพง กระเบื้องยางโดยทั่วไปราคาประมาณอยู่ที่เมตรละ 300 ไปจนถึงหลักพัน ขึ้นอยู่กับลาย และเกรด

จุดด้อยของกระเบื้องยาง

  • เป็นรอยขีดข่วนง่าย เวลาที่มีอะไรที่แหลม คม มาขีดข่วนที่ตัวกระเบื้อง หรือเวลาที่เราลากเก้าอี้ หรือโต๊ะ หรือของหนัก ๆ อาจจะทำให้ตัวกระเบื้องยางเป็นรอยได้ง่าย ถ้าไม่อยากให้พื้นเป็นรอยต้องรู้จักดูแลรักษา เช่น หมั่นแว็กซ์ พื้นเป็นประจำเพื่อป้องกันรอยขีดข่วน
  • ต้องปูกับพื้นที่มีความเรียบเท่านั้น แน่นอนเลยว่าการปูพื้นด้วยกระเบื้องยางต้องปูทับพื้นที่มีความเรียบเท่านั้น เพราะถ้าปูกับพื้นที่ไม่สะอาด และเป็นพื้นที่ไม่สม่ำเสมอกันจะทำให้เกิดการหลุดร่อนได้ง่าย เพราะกระเบื้องยางเป็นกระเบื้องที่ใช้กาวทา
  • ตัวฟิล์มที่เคลือบหลุดออกง่าย ถ้ามีการใช้บริเวณพื้นกระเบื้องยางบ่อย ๆ จะทำให้ตัวที่เคลือบหลุดออกง่าย วิธีป้องกันไม่มันหลุดออก คือ wax บ่อย ๆ เพื่อป้องกันการหลุดลอก โดยการ wax นี้อาจจะทำทุก 1 เดือน จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น

อย่างที่ได้กล่าวไปเทคนิคปูพื้นเราต้องรู้ว่ากระเบื้องยางมีข้อดี ข้อเสียอะไร ก่อนที่เราจะเลือกซื้อ และอีกอย่างที่เราต้องรู้ กระเบื้องยางมันมีหลากหลายเกรด หลายยี่ห้อ  แต่ที่เราต้องให้ความสำคัญก็คือความหนาของตัวกระเบื้องโดยต้องมีความหนา 5 มิลลิเมตรขึ้นไป และคุณภาพ